ไฟไหม้ร้านชำ ชาวบ้านช่วยคุ้ยกรี๊ดลั่น เจอทองคำ 30 บาท แต่เงินสด 3 ล้านวอดเกลี้ยง

สังคม-ทองคำ-30-บาท

ทีมจิตอาสา เพื่อนบ้าน กรี๊ดลั่น ช่วยกันคุ้ยซากเพลิงไหม้ห้องแถวเช่าวอด 6 คูหา ยายวัย 86 ปี

สะสมทองรูปพรรณเก็บในบ้าน หนักกว่า 30 บาท เงินสดอีกกว่า 3 ล้านบาท ยังโชคดีคุ้ยเจอทองคำ เกือบครบ ส่วนเงินสดคาดไฟไหม้วอด ยายเผยเก็บมาทั้งชีวิต ได้มาจากค้าขาย ลูกหลานให้เป็นกำลังใจ ด้านนายกเล็กเทศบาลเมืองนครพนม ระดมเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ เยียวยาเบื้องต้น

เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ความคืบหน้า กรณีเกิดเหตุ ไฟไหม้ห้องแถวเช่า 2 ชั้น ครึ่งปูนครึ่งไม้ ได้รับความเสียหายทั้งหมด 6 คูหา เมื่อช่วงเย็นวันที่ 26 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นห้องแถวครึ่งปูนครึ่งไม้อายุเก่าแก่ กว่า 50 ปี ทำให้เป็นเชื้อเพลิงอย่างดีลุกลามรวดเร็ว โดยจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า ห้องแถวทั้ง 6 คูหา เป็นห้องเช่า ทำการค้าขาย มีผู้เสียหายทั้งหมด 8 ราย ประกอบด้วยผู้เช่า 3 ราย และเจ้าของห้องแถว อีก 5 ราย ทรัพย์สินเสียหายทั้งหมด หนักสุด คือ นางเถาะ เหงียนถิ อายุ 86 ปี เป็นบ้านต้นเพลิง นอกจากทรัพย์สิน เครื่องใช้ในบ้าน ยังมีทองคำรูปพรรณ น้ำหนักรวมประมาณ 30 บาท และเงินสด อีกจำนวน 3 ล้านบาท ที่สูญหายไปกับกองเพลิง

ทั้งนี้ เนื่องจากยายผู้เสียหาย เป็นชาวไทยเชื้อสายญวน ที่มีความขยัน ทำอาชีพค้าขายมาตลอดชีวิต จนกระทั่งปัจจุบัน ได้เช้าห้องแถวดังกล่าว เปิดเป็นร้านขายของชำ ค้าขาย ด้วยความขยัน ทั้งที่ลูกหลาน ครอบครัวพอมีฐานะ อีกทั้งเป็นคนประหยัด อดออม ทำให้มีเงินเก็บจากการค้าขาย และลูกหลานให้เป็นของขวัญ จึงนำเงินไปซื้อทองคำรูปพรรณสะสมไว้จำนวนมาก ในส่วนของสาเหตุทางตำรวจสันนิษฐานว่าไฟฟ้าลัดวงจร แต่ต้องรอผลการตรวจสอบยืนยันโดยละเอียดของกองพิสูจน์หลักฐานอีกครั้ง

ขณะเดียวกันหลังเกิดเหตุ ทางด้านกลุ่มจิตอาสา รวมถึงเพื่อนบ้าน ต่างเข้าไปช่วยเหลือให้กำลังใจ รวมถึงระดมจิตอาสา เข้าไปช่วยขุดคุ้ยค้นหาทรัพย์สิน ทองคำรูปพรรณ ของยายผู้เสียหายเก็บไว้ในตู้เสื้อผ้าบนชั้นสองของตึกแถวดังกล่าว จนกระทั่งพบทองคำรูปพรรณ เป็นสร้อยคอ แหวน กำไลแขน ถูกทับถมในซากเพลิงไหม้ โชคดียังไม่หลอมละลาย แต่ยังไม่ทราบน้ำหนักที่เหลือ คาดว่ายังเหลือเกือบครบทั้งหมด เพราะช่วงขณะเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้ระดมรถน้ำดับเพลิงมาฉีดควบคุมเพลิง ทำให้ทองคำไม่เสียหาย เพราะอุณหภูมิไม่ถึงจุดหลอมละลาย แต่อาจได้รับความเสียหายบางส่วน โดยทางกลุ่มจิตอาสา ได้มีการขุดคุ้ยค้นหาต่อเนื่อง จนมั่นใจว่าจะพบทองคำรูปพรรณที่เหลือทั้งหมด

สังคม-ทองคำ-30-บาท

ทางด้าน นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองนครพนม เปิดเผยว่า สำหรับแนวทางการช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหาย ได้นำเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ผู้ใจบุญ นำสิ่งของเครื่องใช้ ถุงยังชีพ รวมถึงเครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบให้ผู้เสียหาย ทั้งหมด 8 ราย ประกอบด้วย ผู้เช่า จำนวน 3 ราย และเจ้าของบ้าน จำนวน 5 ราย โดยมีการชดเชยเยียวยาเบื้องต้นตามสภาพความเสียหาย รายละประมาณ 20,000 – 60,000 บาท ส่วน นางเถาะ เหงียนถิ อายุ 86 ปี เป็นบ้านต้นเพลิง ตรวจสอบแล้ว เป็นผู้เช่า ไม่ใช่เจ้าของ โดยทำร้านขายของชำ ได้รับเงินเยียวยาเบื้องต้น จำนวน 19,500 บาท ตามระเบียบทางราชการ ถึงแม้ยายผู้เสียหาย จะมีทรัพย์สินทองคำรูปพรรณ และเงินสด ที่สูญหายจำนวนมาก แต่ทางราชการไม่สามารถที่จะชดเชยเยียวยาได้ทั้งหมด สำหรับสาเหตุอยู่ระหว่างทางตำรวจพิสูจน์หลักฐานนำหลักฐานไปตรวจสอบตามกระบวนการนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อสรุปสาเหตุชัดเจน ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม : ดราม่ากองถ่ายเกาหลี ปักเสาเวทีลงใน “สระมรกต”