มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย ประกาศรายชื่อร้านรางวัล ‘บิบ กูร์มองด์’ ประจำปี 2566

ข่าวอาหาร

เพื่อปลุกความพึงพอใจก่อนงานประกาศผลรางวัลดาวไม่ชลินแล้วก็การวางขายคู่มือ ไม่ชลิน ไกด์ เมืองไทย ฉบับรายปี 2566

(The MICHELIN Guide Thailand 2023) ในวันที่ 24 พ.ย.นี้ อาหาร ไม่ชลินได้เปิดเผยรายนามห้องอาหารและก็สตรีฟู้ดคุณภาพดีราคาประหยัดที่ผ่านการเลือกเฟ้นให้ได้รับเครื่องหมาย บิบ ฉันร์ดูด์’ (Bib Gourmand) รายปี 2566 รวมทั้งสิ้น 189 ร้านค้า โดยในปริมาณนี้ 53 ร้านค้าได้รับการจัดชั้นคราวแรก และก็ ร้านค้าได้รับการเลื่อนระดับจากปีกลาย

ในปริมาณห้องอาหารที่ผ่านการคัดสรรให้ได้รับเครื่องหมาย บิบ เราร์ดูด์’ คราวนี้ 82 ร้านค้าตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานคร รวมทั้งบริเวณรอบๆ, 13 ร้านค้า ในอยุธยา, 27 ร้านค้า ในจังหวัดเชียงใหม่, 23 ร้านค้า ในจังหวัดภูเก็ต, 11 ร้านค้า ในจังหวัดพังงา แล้วก็ 33 ร้านค้า ใน เมืองผู้แทนภาคอีสานหรือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” ซึ่งคู่มือ ไม่ชลิน ไกด์’ ขยายขอบเขตเข้าปฏิบัติงานตรวจ คัด แล้วก็จัดลำดับห้องอาหารเป็นครั้งแรกเพื่อเผยแพร่ในคู่มือ ไม่ชลิน ไกด์’ ฉบับปี 2566 ซึ่งเป็นฉบับที่ ของไทย โดย ร้านค้าอยู่ใน จังหวัดโคราช, 11 ร้านค้า ใน ขอนแก่น, 6 ร้านค้า ใน จังหวัดอุบลราชธานี แล้วก็ ร้านค้า ใน จังหวัดอุดรธานี

ดังนี้ ไม่ชลิน ไกด์’ มอบเครื่องหมาย บิบ ฉันร์มองดูด์’ ซึ่งแสดงภาพ บิเบนดัม’ หรือ ไม่ชลินแมน’ ทำท่าเลียริมฝีปาก ให้แก่ห้องอาหารและก็ห้องอาหารข้างทาง หรือ สตรีฟู้ด” ที่พรีเซ็นท์ของกินคุณภาพดีซึ่งผ่านการเตรียมพร้อมอย่างประณีตในราคาที่ถูกคุ้มไม่เกิน 1,000 บาท ราคาสำหรับอาหาร 3 คอร์ส ได้แก่ อาหารเรียกน้ำย่อย อาหารจานหลัก และของหวาน ไม่รวมเครื่องดื่ม

ในปริมาณห้องอาหารที่ผ่านการเลือกเฟ้นให้ได้รับเครื่องหมาย บิบ ฉันร์มองดูด์’ รายปี 2566 เป็นร้านค้าจำพวกห้องอาหาร 105 ร้านค้า แล้วก็ร้านค้าข้างถนนจำพวก สตรีฟู้ด” 84 ร้านค้า จุดที่น่าสังเกตเป็นร้านค้าชนิดสตรีฟู้ดที่ได้รับเครื่องหมาย บิบ ฉันร์ดูด์’ มีปริมาณพอๆกับร้านค้าจำพวกร้านอาหารในจังหวัดกรุงเทพมหานคร และก็ละแวกใกล้เคียง ประเภทละ 41 ร้าน นอกนั้น รูปทรงระหว่างห้องอาหารชนิดร้านอาหารกับสตรีฟู้ดยังไม่เหมือนกันเพียงแค่ ที่ ในอยุธยา 6 ต่อ 7 ร้าน, จังหวัดนครราชสีมา 5 ต่อ 4 ร้าน, ขอนแก่น 6 ต่อ 5 ร้าน และก็จังหวัดเชียงใหม่ 14 ต่อ 13 ร้าน

เกว็นดัล ปูเล็นเนค (Gwendal Poullennec) ผู้อำนวยการข้างทำคู่มือ ไม่ชลิน ไกด์’ ทั้งโลก กล่าวมาว่า รูปร่างของร้านค้าจำพวกสตรีฟู้ดที่ได้รับเครื่องหมาย บิบ ข้าร์มองดูด์’ สะท้อนให้มองเห็นถึงอัตลักษณ์ด้านวัฒนธรรมของกินของไทยที่ขึ้นชื่อว่าเป็น ดินแดนสรวงสวรรค์ด้านสตรีฟู้ด’ สำหรับนักลองที่เอาใจใส่ในราคา กล่าวได้ว่าในไทยสตรีฟู้ดเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งของวิถีชีวิต โดยสามารถพบเจอห้องอาหารจำพวกนี้ได้เกือบทุกครั้งที่ทั่วทั้งประเทศ ทั้งพรีเซนเทชั่นของกินที่อร่อยรวมทั้งมีความหลายหลายชนิดไม่น่าเชื่อ ด้วยเหตุดังกล่าว สตรีฟู้ดก็เลยไม่เพียงแต่มอบประสบการณ์การกินอาหารในรูปทรงเฉพาะแบบไทยขนานแท้ แต่ว่ายังเป็นวิถีทางให้ได้สัมผัสความเพลิดเพลินตื่นเต้นไปกับวัฒนธรรมด้านของกินของไทยอีกด้วย

ในคู่มือ ไม่ชลิน ไกด์’ ฉบับปัจจุบันที่จะเปิดตัวเร็วๆนี้ มีห้องอาหาร 53 ที่ได้รับเครื่องหมาย บิบ ข้าร์มองดูด์’ รายปี 2566 เป็นครั้งแรก เป็นต้นว่า • จังหวัดกรุงเทพมหานคร แล้วก็บริเวณรอบๆรับประทานกับก้อย ห้องอาหารที่เสิร์ฟเมนูอาหารสมุทรลือชื่ออย่างกุ้งแม่น้ำเผาและก็สะโคนผัดกะปิเนื้อปูก้อนแปโภชนา ห้องอาหารที่เปิดบริการมากมายว่าครึ่งศตวรรษ เสิร์ฟของกินตำรับไทยจีน ที่อร่อยเด็ดทุกจาน เป็นต้นว่า รายการอาหารจากเนื้อปลากรายที่ขูดเองหมูจ๊อ (หมูบดห่อเกลือจืดทอด), ผัดขี้เหล้าขี้ยาปลากราย รวมทั้งปลาช่อนแดดเดียวทอดจักรยานสามล้อ ห้องอาหารซึ่งพรีเซนเทชั่นของกินไทยที่รู้จักดี ทานง่าย แต่ว่ายกฐานะให้มีความพิเศษ ตั้งใจกับวิธีการปรุง จัดเสิร์ฟละเอียดลออบรรจง ทั้งคัดสรรวัตถุดิบพิเศษมาจากหลายแหล่งทั่วไทยใกล้รุ่งวรรณะ ร้านค้าสตรีฟู้ดที่เปิดบริการมาแล้วกว่า 60 ปี รายการอาหารลือชื่อเป็นไส้หมูเกี้ยมฉ่าย ซึ่งปรุงขึ้นตามตำรับที่สืบทอดต่อกันมาในครอบครัว โดยมีคุณลักษณะเด่นคือผักกาดดองรสนุ่มนวลไม่เปรี้ยวจัด เครื่องในไร้กลิ่นคาว รวมทั้งน้ำซุปกระดูกหมูหอมหวานซดคล่องคอ

ข่าวอาหาร

อยุธยารับประทานลูกเดียว ห้องอาหารไทยที่มีรายการอาหารเด็ดปรุงจากน้ำพริกแกงที่ตำเองใหม่ๆรายการอาหารชี้แนะหมายถึงปลาตะเพียนไม่มีก้างทอดกระเทียม รวมทั้งเขียวหวานปลากรายผัดแห้งซึ่งใช้ลูกชิ้นปลากรายทำเองเนื้อนุ่มกระดอน แต่งรสมาได้พอดิบพอดี หวานหอมน้ำกะทิแล้วก็กลิ่นสมุนไพรสดโอโภชนา ห้องอาหารที่พรีเซนเทชั่นเมนูอาหารไทยประจำถิ่น ปรุงด้วยเตาถ่านจากห้องครัวเปิด ใช้ปลาแล้วก็กุ้งด้ามจับจากแม่น้ำหน้าร้านค้า รายการอาหารเด่น เช่น กุ้งแม่น้ำทอดกระเทียมพริกไทย และก็ปลาเนื้ออ่อนทอดน้ำปลากวยเตี๋ยวไก่ฉีกป้าปุ๊ ร้านค้าสตรีฟู้ดที่มีรายการอาหารเด็ดตำรับส่วนตัวหมายถึงก๊วยเตี๋ยวเรือไก่ฉีก ทั้งยังต้มยำ น้ำใส รวมทั้งแบบแห้ง ที่เสิร์ฟมาพร้อม ไข่อ่อน

จังหวัดโคราชเป็นลาว ห้องอาหารที่เริ่มจากการเป็นร้านค้าริมถนนเมื่อ 10 กว่าปีกลาย เสิร์ฟของกินอีสานเจ้าตำรับรวมทั้งทำเครื่องปรุงต่างๆเอง ดังเช่นว่า ปลาแดก อื่นๆอีกมากมาย รายการอาหารเสนอแนะ เป็นแกงลาว (เห็ดสามอย่างที่มาพร้อมรสหวานธรรมชาติของเห็ดรวมทั้งบวบ ปรุงในน้ำซุปรสอร่อยสไตล์อีสานแท้ลาบสมเพ่งดู ร้านค้าลาบในตรอกเล็กที่เสิร์ฟของกินอีสานรสกลมกล่อมละมุนละไม เด่นด้วยเครื่องเทศแล้วก็สมุนไพรแคว้น รายการอาหารพิเศษหมายถึงกินส้มเนื้อ ส้มหมู
ขอนแก่นมีรับประทานฟาร์ม ห้องอาหารในฟาร์มออร์แกนิกที่ปลูกผักผลไม้หลากประเภท ทั้งเลี้ยงเป็ดแล้วก็ไก่เอง กลุ่มห้องครัวใช้วิธีการปรุงเรียบง่ายแต่ว่าได้จานพิเศษที่เน้นย้ำรสเริ่มแรกของวัตถุดิบ อาทิเช่น ไข่เจียวจากไข่เป็ดสดใหม่ และก็ปลานิลนึ่งเสิร์ฟพร้อมแจ่วพริกสดเผ็ดหอมรวมทั้งผักประจำถิ่นคุณแจง กวยเตี๋ยวปากหม้อเข้าวัง ร้านค้าสตรีฟู้ดเจ้าตำรับข้าวเกรียบปากหม้อและก็สาคูไส้หมูที่อยู่มานานกว่า 30 ปี อีกทั้งมีกวยเตี๋ยวปากหม้อให้เลือกอร่อยทั้งยังแบบต้มยำแล้วก็แบบแห้ง
จังหวัดอุบลราชธานีแพอายา ห้องอาหารบนแพในจุดที่แม่น้ำโขงและก็แม่น้ำมูลมาบรรสิ้นสุดกัน เสิร์ฟของกินไทยรวมทั้งของกินอีสานประจำถิ่นที่แต่งตั้งขึ้นด้วยปลาที่อาศัยอยู่ในน้ำจืดใหม่ๆจากแม่น้ำทั้งคู่สาย รายการอาหารเด่น ยกตัวอย่างเช่น ต้มยำปลาคัง แล้วก็อู๋ไข่ปลาที่หอมกลิ่นสมุนไพรสด
จังหวัดอุดรธานีห้องครัวคุณนิด ห้องอาหารอีสานที่โปร่งเตียนโล่งภูมิฐาน ย้ำวัตถุดิบสดใหม่ โดยรายการอาหารยกความสะดุดตาของของกินอีสานตามฤดูกาล และรายการอาหารอีสานคลาสสิก จานเด่น ดังเช่นว่า ปลาส้มทอด แล้วก็ลาบปลาโคนที่หอมกลิ่นใบกล้วยปิ้งเป้ง ก๊วยเตี๋ยวเป็ด ก๊วยเตี๋ยวเป็ดต้มเจ้าเดิมแก่ที่เปิดให้บริการมานาน รายการอาหารที่ได้รับความนิยมเป็นกวยเตี๋ยวเป็ดที่เนื้อเป็ดต้มจนถึงนุ่ม ชุ่มฉ่ำน้ำปรุงรส แล้วก็ข้าวหน้าเป็ดที่มาพร้อมเลือดเป็ดนุ่มอร่อยไม่คาว
จังหวัดเชียงใหม่บุศริน ห้องอาหารที่คัดสรรเฉพาะเมนูอาหารเหนือยอดฮิตมานำเสนอ ปรุงตามตำรับครอบครัว เสิร์ฟพร้อมจานหลักจำพวกเส้นแล้วก็โรตีมาเด สโลว์ฟิช ห้องอาหารที่เสนอเมนูอาหารสมุทรสดใหม่ด้วยวัตถุดิบที่ส่งตรงจากกรุ๊ปคนหาปลารายย่อยในพื้นที่ภาคใต้โดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวัดชุมพร ส่วนผักผลไม้ตามฤดูกาลนั้นคัดเลือกจากผลิตผลอินทรีย์ของเกษตรกรในพื้นที่ ในเวลาที่ซอสและก็เครื่องจิ้มต่างๆทำเองโดยปราศจากวัตถุกันเสีย
จังหวัดภูเก็ตกอจ๊าน ร้านค้าขนาดเล็กที่ดูแลธุรกิจการค้าคุ้นเคยข้างในครอบครัว เสิร์ฟของกินภาคใต้เจ้าตำรับรสจัดจัดจ้านสะใจ ใช้วัตถุดิบสดใหม่ในเขตแดน โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารทะเล รายการอาหารที่ไม่สมควรพลาดเป็น ห่อหมกเนื้อปูที่อร่อยถึงเครื่องด้วยน้ำพริกแกงตำเองแล้วก็เนื้อปูสด
จังหวัดพังงาห้องครัวหลวงเทน ห้องอาหารที่เติบโตจากร้านค้าขนาดเล็กริมถนน เสิร์ฟของกินไทยสไตล์ภาคใต้ที่มีรสชาติจัดจ้า ปรุงจากอาหารทะเลสดใหม่รวมทั้งวัตถุดิบตามฤดูกาล
สำหรับห้องอาหารที่ได้รับการเลื่อนระดับจากปีกลายมีปริมาณทั้งนั้น ร้านค้า ในปริมาณนี้เป็นร้านค้าสตรีฟู้ดถึง ร้านค้า เช่น • จังหวัดกรุงเทพมหานครยุ้งหอม (สาขาแอมพาร์ค จุฬาห้องอาหารที่เสนอรายการอาหารเด็ดจากภาคใต้ เป็นต้นว่า กระดูกซี่โครงหมูกอแล้วก็รายการอาหารจากน้ำพริกแกงตำเอง รวมถึงของหวานโคน้ำน้ำกะทิที่หอมกลิ่นมะพร้าวแล้วก็งาคั่ว • จังหวัดเชียงใหม่กวยจั๊บช้างเคลิ้มตัดใหม่ ร้านค้าสตรีฟู้ดที่มีรายการอาหารก๊วยจับขึ้นชื่อลือชา ทั้งพรีเซนเทชั่นเปาะเปี๊ยะสดแป้งบางโรยไข่ที่เสิร์ฟมาพร้อมน้ำปรุงรสรสอร่อยเป็นของกินทานเล่นข้าวซอกซอยแม่สาย ร้านค้าสตรีฟู้ดที่มีรายการอาหารเด่นเป็นข้าวซอกซอยพื้นที่นุ่มนวลแล้วก็หอมกลิ่นเครื่องเทศ และก็ขนมจีนน้ำงู • จังหวัดภูเก็ตข้าวต้มถนนหนทางแร่ดีบุก ร้านค้าสตรีฟู้ดที่เสนอรายการอาหารข้าวต้มพร้อมเครื่องเคราสุดอร่อยให้เลือกมากมาย โดยมีน้ำซุปสีแก่หอมกลิ่นสมุนไพรจีนเป็นสูตรลับ อีกทั้งมีข้าวไก่เนื้อทองคำที่นุ่มเปียกน้ำปรุงรส หอมกลิ่นเต้าเจี้ยว และก็ข้าวกระดูกซี่โครงหมูพันปีที่นุ่มอร่อย เป็นรายการอาหารพิเศษให้เลือกอร่อยได้โรตีเจ้าฟ้า ร้านค้าสตรีฟู้ดที่เสิร์ฟโรตีกรอบร้อนสำหรับทานคู่กับแกงยอดเยี่ยมรส รวมทั้งแกงมัสมั่นที่เนื้อนุ่มชุ่มฉ่ำรสกลมกล่อมละมุนละไมพอดี • จังหวัดพังงากอบ โภชนา ร้านค้าสตรีฟู้ดซึ่งเสนอของกินไทยประจำถิ่นรสอร่อยที่ครอบครองใจลูกค้ามายาวนาน รายการอาหารห้ามพลาดเป็นฉู่ฉี่กะหรี่กุ้ง ที่แต่งรสได้นุ่มนวลครบถ้วนบริบูรณ์

ในเวลานี้ที่เหตุการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสวัววิด-19 เริ่มทุเลาลง พวกเราหวังว่าการประกาศรายนามห้องอาหารที่ได้รับเครื่องหมาย บิบ ข้าร์มองดูด์’ จะมีส่วนช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงของกินของไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคอีสานหรือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่ง ไม่ชลิน ไกด์’ ได้เข้าดำเนินงานจัดลำดับห้องอาหารเป็นครั้งแรกในปีนี้ โดยมุ่งสร้างเสริมความรื่นเริงทางด้านเศรษฐกิจให้กับชุมชนเขตแดนและก็เมืองไทยโดยรวม ตลอดจนจุดประกายให้นักเดินทางรวมทั้งนักลองกำเนิดแรงจูงใจที่จะเริ่มเดินทางไปศึกษาและทำการค้นพบแล้วก็เพลินกับของกินคุณภาพดีในราคาที่เป็นมิตรตามเมืองใหญ่ต่างๆของไทย” นายปูเล็นเนค กล่าว

 

หมอสวยบอกต่อ “ฟรัง นรีกุล” กับลุคสดใสในชุดรับปริญญา พร้อมเกียรตินิยมอันดับ 1