แอปเปิลเตรียมผลิต Apple Watch และ MacBook ในเวียดนาม

เทคโนโลยี17-9-65

เวียดนามกำลังจะแปลงเป็น “ฮับอุตสาหกรรมไฮเทคของโลก” เมื่อแอปเปิลจัดแจงขยายการสร้างในเวียดนาม โดยจัดเตรียมผลิต Apple Watch แล้วก็ MacBook

แอปเปิล (Apple) กำลังจะผลิต Apple Watches และก็ MacBooks ในเวียดนามเป็นครั้งแรก ซึ่งจะมีผลให้เวียดนามแปลงเป็นประเทศในอาเซียนประเทศแรกที่รองรับผู้กระทำระจายฐานการสร้างของแอปเปิล ออกมาจากจีน ภายหลังย้ายฐานการสร้างจากจีน ทำให้ซัพพลายเออร์สร้างโรงงานผลิตมากขึ้นเป็น 22 ที่ จากเดิม 14 ที่ในปี 2018 ซึ่งไม่เฉพาะแต่ลูกแอปเปิ้ลเพียงแค่นั้นที่ออกมาจากจีน แม้กระนั้นยังรวมทั้งบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง Google, Dell แล้วก็ Amazon ซัพพลายเออร์ของแอปเปิลรายใหญ่ หมายถึงLuxshare Precision Industry แล้วก็ Foxconn กำลังเริ่มทดลองการสร้าง Apple Watch เป็นหนสุดท้าย ในภาคเหนือของเวียดนาม โดยมีเป้าหมายจะผลิตนอกเมืองจีนเป็นครั้งแรก

เดี๋ยวนี้ เวียดนามเป็นฮับการสร้างสำคัญของแอปเปิลนอกเมืองจีน โดยสินค้าหลักของแอปเปิล อย่าง iPad แล้วก็ AirPods แม้กระนั้น Apple Watch ถือได้ว่าสินค้าที่ใช้เทคโนโลยีที่สลับซับซ้อน เพราะมีขนาดเล็กและก็มีองค์ประกอบเยอะๆ ซึ่งถ้าแอปเปิลย้ายการสร้างมาในเวียดนามจะก่อให้มีการยกฐานะอุตสาหกรรมไฮเทคของเวียดนามไปอีกขั้น แอปเปิลเริ่มย้ายฐานการสร้าง iPad ไปเวียดนาม ภายหลังล็อกดาวน์วัววิดในเซี่ยงไฮ้ กระทบต่อห่วงโซ่อุปทาน โดย BYD เป็นรายแรกที่ย้ายฐานผลิตไปเวียดนาม หลังจากนั้นก็เป็น Foxconn ก็สร้างโรงงานผลิต iPads ซึ่งปัจจุบันแอปเปิลกำลังสนทนากับซัพพลายเออร์สำหรับเพื่อการผลิต HomePod ในเวียดนาม

เทคโนโลยี17-9-65

แอปเปิลกำลังคิดแผนใหญ่ เพื่อผลิต AirPods, Apple Watch, HomePod แล้วก็สินค้าอื่น นอกจาก iPhone ในเวียดนาม โดยองค์ประกอบของ MacBooks มีความยุ่งยากน้อยกว่าในสมัยก่อนมากมาย ทำให้ง่ายสำหรับเพื่อการผลิตนอกเมืองจีน แม้กระนั้นในช่วงเวลานี้ยังมีหัวข้อประเด็นการแข่งด้านทุนการสร้าง ผู้กระทำระจายการผลิตออกมาจากจีนมาเวียดนาม เริ่มด้วย AirPods ในปี 2020 โดยเป็นผลิตภัณฑ์แรกที่ย้ายออกจากจีน ภายหลังจีน-สหรัฐ เปิดการสู้รบการค้าขายในยุคโดนัลด์ ทรัมป์ สมัยก่อนผู้นำสหรัฐ

นักวิเคราะห์บอกว่าหน้าที่ของจีนในฐานโรงงานของโลกได้พบเจอกับการท้าเยอะขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่แมื่อการสู้รบกิจการค้าและก็หลักการวัววิดเป็นศูนย์ ซึ่งสิ่งนี้มีประโยชน์ต่อเวียดนาม แปลงเป็นจุดมุ่งหมายของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เวลาที่เวียดนามกำลังปรับปรุงเบื้องต้นเพื่อรองรับ แบรนด์อิเล็กทรอนิกส์ชั้นหนึ่งของโลกอย่างแอปเปิลรวมทั้งซัมซุง เพียรพยายามลดการพึ่งการสร้างในจีน เพื่อลดการเสี่ยง แต่ว่าในเวลาเดียวกันก็ทำให้ซัพพลายเออร์ในจีนย้ายฐานการสร้างไปด้วย ตัวอย่างเช่น Luxshare, BYD รวมทั้ง Huaqin